Nhảy đến nội dung
x

10 vấn đề - sự kiện quân sự thế giới nổi bật năm 2017

QĐND Online - Năm 2017, tình hình quân sự thế giới có nhiều biến động ngoài dự đoán. Sự thất bại hoàn toàn về mặt quân sự của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng; Triều Tiên thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hay việc NATO tăng cường hoạt động tập trận áp sát lãnh thổ Nga..., là một phần trong bức tranh quân sự toàn cầu năm 2017.

Nhân dịp đầu năm mới 2018, Báo Quân đội nhân dân Điện tử xin điểm 10 vấn đề - sự kiện quân sự quốc tế nổi bật trong năm 2017.

1. Sự thất bại về mặt quân sự của IS

Năm 2015, IS nổi lên và được biết tới là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thế giới, kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria. Nhưng tình thế đã đảo chiều trong năm 2017, trước sự tấn công của lực lượng chính phủ Iraq và Syria, IS từng bước mất quyền kiểm soát phần lớn các vùng lãnh thổ kiểm soát. Các kênh bán dầu tại Iraq và Syria vốn là nguồn cung tài chính quan trọng cho IS bị phá hủy. Thất bại quan trọng trên chiến trường trước sự tấn công liên tục của lực lượng chính phủ Iraq và Syria đã đẩy IS đến bên bờ sụp đổ.

Tháng 11-2017, IS đã mất quyền kiểm soát trung tâm dân cư cuối cùng tại Syria tại Al-Buknal.

Sự kiện cùng với sự thất bại của IS tại Lybia, Afghanistan và nhiều khu vực khác trên thế giới đã đánh dấu sự lụi tàn của tổ chức khủng bố cấp nhà nước này. Dù chưa bị tiêu diệt hoàn toàn, nhưng IS đã không có đủ nguồn lực để trỗi dậy như trong quá khứ.

2. Nga rút quân khỏi Syria

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự chống khủng bố tại Syria từ ngày 30-9-2015 theo đề nghị chính thức của Damascus. Sau 2 năm tham chiến tại Syria, lực lượng quân sự Nga đã giúp Damascus thay đổi cục diện chiến trường. Nếu năm 2015, chính phủ Syria chỉ còn kiểm soát 5% vùng lãnh thổ, thì tới năm 2017, con số này đã nâng lên 70% và Damascus đã đủ khả năng làm chủ tình hình trong nước...

Nguồn báo QĐND, ngày 10/01/2018, link bài viết; http://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/tin-tuc/10-van-de-su-kien-quan-su-the-gioi-noi-bat-nam-2017-528547