Nhảy đến nội dung
x

Tốc độ bắn kinh hoàng của tiểu liên Việt Nam sản xuất

Trong phóng sự vừa được phát sóng trên Kênh QPVN nói về chuyến thăm và làm việc tại Viện vũ khí thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng của Thượng tướng Phan Văn Giang - Tổng tham mưu trưởng - Thứ trưởng Bộ quốc phòng đã giới thiệu nhiều loại vũ khí do Việt Nam sản xuất chưa từng được biết đến trước đó.

Từ hình ảnh được công bố không khó để nhận ra phiên bản Việt hóa của khẩu PP-19 Bizon của Nga. Dù hầu hết những thông tin về mẫu Bizon của Việt Nam chưa được tiết lộ nhưng nhìn bề ngoài có thể thấy sự thay đổi lớn nhất nằm ở báng gấp kiểu Galil so với nguyên bản.

Tại Nga, PP-19 được phát triển theo yêu cầu của Bộ nội vụ Nga (MVD). Mục đích chế tạo khẩu súng này là để trang bị cho các đội chống khủng bố và đơn vị thi hành công vụ, đây là những lực lượng không cần các loại súng trường có tầm bắn xa nhưng lại cần những khẩu súng nhỏ gọn, uy lực lớn ở khoảng cách gần và độ chính xác cao.

Nguyên mẫu của khẩu súng này được thử nghiệm bởi Viện Nghiên cứu Thiết bị đặc biệt vào năm 1995, PP-19 đã cho thấy sự vượt trội so với những khẩu súng cạnh tranh khác. Nó nhanh chóng được đưa vào phục vụ chính thức một năm sau đó.

Phiên bản tiêu chuẩn của Bizon có trọng lượng 2,1kg, chiều dài 660mm khi mở và 425 mm khi gấp báng với nòng dài 195 mm. Súng được phát triển dựa trên AKS-74U nên có 60% thiết kế giống khẩu súng này và giống súng trường tấn công hơn là một khẩu tiểu liên.

PP-19 Bizon có thước ngắm cơ khí tương tự như các mẫu AK nhưng khả năng tinh chỉnh khác đi do tầm bắn ngắn hơn, chỉ còn các mức 50m,100 m,150m và 200m.

Nguyên mẫu của Bizon không có ray Picatinny để gắn thêm phụ kiện, tuy nhiên xạ thủ vẫn có thể trang bị thêm các ray này bằng hệ thống đai kẹp tương tự như trên súng AK. PP-19 có cơ chế nạp đạn bằng phản lực bắn, thoi nạp đạn đóng để tăng độ chính xác.

Khi bắn các loại đạn súng ngắn bình thường thì thoi nạp đạn sẽ lùi rất ngắn, làm tăng tốc độ bắn nhưng với các loại đạn súng ngắn mạnh, áp lực cao, thoi nạp đạn sẽ tự động lùi dài hơn làm giảm tốc độ tác xạ và giảm độ giật để bắn chính xác hơn. Trong ảnh: các bộ phận của PP-19 được tháo rời.