Nhảy đến nội dung
x

Hoạt động thăm quan và trải nghiệm tại Địa đạo Củ Chi của sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Thực hiện mục tiêu chất lượng năm học 2021 - 2022 của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Tôn Đức Thắng, ngày 17/04/202, Trung tâm đã tổ chức cho sinh viên đi thăm quan, trải nghiệm và bắn đạn thật tại Địa đạo Củ Chi dưới sự chỉ dẫn của thầy Lê Hùng, thầy Trương Xuân Nghị và các thầy cô thuộc Trung tâm, nhằm mục đích ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc cũng như tìm hiểu sâu hơn về môn học Quốc Phòng và An ninh.

sv

Tham quan Khu tái hiện vùng giải phóng

 

Lịch sử địa đạo Củ Chi gắn liền với cuộc kháng chiến chống Pháp, giai đoạn năm 1946 - 1948. Công trình được thực hiện bởi quân và dân xã Tân Phú Trung và xã Phước Vĩnh An nhằm ẩn nấp, cất giữ vũ khí, quân tư trang. Ngày nay, Địa đạo Củ Chi trở thành Di tích Quốc gia đặc biệt, và là một trong sáu công trình nhân tạo đặc biệt nhất thế giới, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước khi đến thành phố Hồ Chí Minh được mệnh danh là “thành phố trong lòng đất”, Địa đạo Củ Chi nổi tiếng với hệ thống phòng thủ kiên cố, tinh vi trong lòng đất, do quân kháng chiến Việt Minh và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam đào trong thời kỳ Chiến tranh Đông Dương và Chiến tranh Việt Nam. Hệ thống địa đạo không chỉ là nơi trú ẩn, mà đã trở thành nơi sinh hoạt, hội họp quân sự, cứu thương, chế tạo và cất giữ vũ khí.

qữ

Thưởng thức món ăn địa phương trong lúc giải lao


Đến với Địa đạo Củ Chi các bạn sinh viên được thăm quan và trải nghiệm nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như: thăm đền Bến Dược và thắp những nén hương tưởng nhớ đến những anh hùng liệt sỹ đã làm nên lịch sử vẻ vang; tham quan khu tái hiện vùng giải phóng và xem phim 3D về chiến thắng trong trận càn Cedar Falls của Đế quốc Mỹ; có thể chiêm ngưỡng những đoạn đường hầm với độ dài khác nhau - nơi mà quân và dân ta hoạt động trong thời kỳ chiến tranh; xem phim tư liệu về mảnh đất thép Củ Chi; thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị địa phương - đây là những món ăn mà người dân thời xưa vẫn ăn dưới hầm địa đạo như: Khoai, sắn, củ mài chấm muối vừng, đặc biệt là trải nghiệm bắn đạn thật tại Trường bắn Củ Chi.

BN

Trải nghiệm bắn đạn thật

 

Chuyến đi có ý nghĩa giáo dục to lớn, không chỉ giới thiệu nét đẹp của nghệ thuật mà còn chuyển tải, nhắc nhở các bạn sinh viên về công lao của những chiến sĩ cách mạng, nhớ mãi về lịch sử hào hùng của dân tộc, những người mẹ Việt Nam anh hùng, những anh hùng liệt sĩ và đồng bào ngã xuống để cho đất nở hoa hôm nay. Đồng thời giúp các bạn sinh viên nâng cao trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Lê Hùng

Trung tâm Giáo dục QP&AN