Nhảy đến nội dung
x

Hoạt động thăm quan và trải nghiệm tại Địa đạo Củ Chi của sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Thực hiện theo kế hoạch mục tiêu chất lượng năm học 2020 - 2021 của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Ngày 11/4/2021 Trung tâm Giáo dục Quốc phòng & An ninh đã tổ chức cho sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Khoa học ứng dụng và Khoa Toán - Thống kê đi thăm quan, trải nghiệm và bắn đạn thật tại Địa đạo Củ Chi, nhằm mục đích ôn lại truyền thống hào hùng của những ngày tháng Tư lịch sử.

Địa đạo Củ Chi là cách gọi chung của các hệ thống địa đạo khác trên địa bàn Củ Chi, thuộc một huyện ngoại thành cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70 km. Đây là căn cứ địa cách mạng có “một không hai” được ghi danh trong lịch sử Việt Nam. Hệ thống đường hầm này đã được tạo ra từ các công cụ đơn giản như cuốc xẻng và tay trần của đồng bào và các chiến sỹ Củ Chi trong thời kỳ kháng chiến.

 

Chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài Bác Tôn

Địa đạo Củ Chi là một kỳ quan về nghệ thuật quân sự độc đáo của dân tộc Việt Nam, thể hiện ý chí kiên cường, bất khuất của con người vùng “đất thép”, một trong những biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Kiến trúc địa đạo mang tính kế thừa và có giá trị về nhiều mặt, đặc biệt là về mặt nghệ thuật quân sự, chiến tranh nhân dân, với những sáng tạo kiệt xuất, đã phát triển đến đỉnh cao trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, mà cả thế giới phải ghi nhận.

 

Dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ

Hiện nay, tại Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi là nơi giáo dục truyền thống cách mạng, chủ nghĩa yêu nước, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân công ơn to lớn của các anh hùng, liệt sỹ, đã chiến đấu, hy sinh trên vùng đất Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định trong hai cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc.

 

Đặt vòng hoa kính dâng Bác Hồ kính yêu

Đến với Địa đạo Củ Chi các bạn sinh viên được thăm quan và trải nghiệm nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như: Thăm đền Bến Dược và thắp những nén hương tưởng nhớ đến những anh hùng liệt sỹ đã làm nên lịch sử vẻ vang; tham gia trải nghiệm địa đạo, chui xuống địa đạo ở độ sâu 5 mét, 10 mét, 15 mét và dài nhất là 50 mét dưới lòng đất; xem phim tư liệu về mảnh đất thép Củ Chi; được thưởng thức món khoai mì muối vừng tại địa đạo; tham quan khu vui chơi giải trí; tham quan khu tái hiện vùng giải phóng và xem phim 3D về chiến thắng trong trận càn Cedar Falls của Đế quốc Mỹ; đặc biệt là trải nghiệm bắn đạn thật tại Trường bắn Củ Chi.

Trải nghiệm bắn đạn thật tai Trường bắn Củ Chi

Chuyến thăm quan và trải nghiệm đã giúp cho sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng nói riêng và thế hệ trẻ nói chung hiểu hơn về lịch sử đất nước, qua đó khơi dậy lòng tự hào, tư tôn dân tộc, trân trọng quá khứ, có trách nhiệm với quê hương góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

 

Bài và ảnh Trần Công Thành

Giảng viên Trung tâm Giáo dục QP&AN