Nhảy đến nội dung
x

Chi bộ khối thể chất – quốc phòng tham quan về nguồn tại di tích nhà tù phú quốc

Ngày 27/5/2023, Chi bộ Khối Thể chất – Quốc phòng chúng tôi đã có chuyến về nguồn tại khu di tích Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam - Phú Quốc (gọi tắt là Trại giam Phú Quốc), thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Nơi đây là dấu tích bi tráng của gần 40.000 chiến sĩ cộng sản Việt Nam yêu nước. Những hình thức tra tấn dã man được phục dựng, cùng hiện vật chiến tranh còn sót lại ở Trại giam Phú Quốc như nhắc nhở chúng ta về một bản anh hùng ca bất tử, về ý nghĩa của hòa bình, độc lập.

Nằm trên địa bàn thị trấn An Thới, thành phố Phú Quốc, Trại giam Phú Quốc được xây dựng trên diện tích 400ha, với gần 500 ngôi nhà, chia thành 12 khu (mỗi khu có 2 phân khu) và 10 khu (mỗi khu có 4 phân khu gọi tên theo thứ tự A, B, C, D). Mỗi khu trại có thể chứa khoảng 3.000 tù nhân. Xung quanh mỗi phân khu là 4 vọng gác canh giữ 24/24 giờ và 10 vọng gác lưu động luôn có quân lính cùng chó béc-giê tuần tra liên tục. Trại được bao bọc bởi gần 10 lớp kẽm gai chằng chịt.

Với ý chí kiên cường, dũng cảm mưu trí, các tù binh đã đấu tranh với chúng bằng nhiều hình thức, phân hóa hàng ngũ địch, diệt ác ôn… Đã có rất nhiều cuộc vượt ngục bằng cách đào hầm được những người tù thực hiện chỉ với những dụng cụ hằng ngày như ca cà mèn, thìa, cọc sắt…, trong đó phải kể đến cuộc vượt ngục sau 6 tháng ròng rã đào, hình thành đường hầm dài 120m, rộng 60cm, đưa 21 chiến sĩ cách mạng thoát ngục vào sáng 21/1/1969. Nơi đây, hơn 4.000 chiến sĩ cách mạng ngã xuống và hàng chục ngàn cán bộ, chiến sĩ cộng sản đã vượt qua cái chết, tiếp tục chiến đấu đến ngày chiến thắng 30/4/1975.

Thắp nén hương trước đài tưởng niệm vong linh các anh, những người cách mạng kiên trung, những chiến sỹ kiên cường bất khuất, chúng tôi không khỏi xúc động trước những gì mà các anh đã trãi qua.

Chúng ta, những người được thừa hưởng nền hòa bình, độc lập mà bao thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để dành được càng phải phát huy hơn nữa tinh thần cách mạng ấy, phải cống hiến hết mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hôm nay.

Một số hình ảnh của chuyến về nguồn:

tong quan
 

lang hoa

 

dang huong

 

Hình ảnh một số hình thức tra tấn của kẻ thù:

be rang

 

chuong cop

 

danh dap

 

do nuoc

 

roi ca duoi

 

tra tan

 

Tuấn Cảnh
Trung tâm GDQP&AN
(Bài viết có tham khảo một số tư liệu trên Internet)