Nhảy đến nội dung
x

"Người Thầy giáo mang quân hàm xanh" – Những người lính biên phòng cõng chữ lên non

Ở nơi núi cao quanh năm mây mù bao phủ, rừng biên cương bạt ngàn mênh mông một màu xanh thăm thẳm, vẫn có biết bao ánh mắt trẻ thơ mong ngóng được thầy cô dạy cho cái chữ, để xóa đi nghèo đói, để ánh sáng văn hoá được đến với các bản làng.

 Các thầy cô lội suối trèo đèo, băng rừng vượt dốc. Mưa nắng quản chi. Lũ cuốn đâu có hề gì. Tấm lòng của các thầy cô giáo vì đàn em thơ đang ngày đêm khát khao học chữ đã vượt lên trên tất cả những nỗi sợ hãi, những vất vả mỗi ngày.

Và hơn thế nữa, đồng hành cùng biết bao thầy cô giáo ấy còn có cả những người lính biên phòng cũng đã mang trong ba lô đầy ắp tập vở và những cuốn sách, nhiệt tình, hăm hở cõng chữ lên non.

Những người lính biên phòng làm thầy giáo giữa gió núi mây ngàn. Luyện nét chữ dáng ngay, dạy từng trang sách với bao điều hay”.

B_BP-(12)-b892a.jpg

 Các em thơ cũng đã quen với lớp học có các thầy giáo mang quân hàm xanh đứng trên bục giảng. Các em cũng đã quen với hình ảnh người thầy giáo mang trên mình bộ quân phục xanh ngắt màu lá rừng. “ Học cái chữ Bác Hồ, để ngày mai sẽ tươi sáng ấm no, cuộc sống vui trên bản làng ta đến rồi”. Vâng, chỉ có “ cái chữ  Bác Hồ ”, cái chữ của ánh sáng văn hóa sẽ rọi soi cho cuộc sống còn có nhiều hủ tục lạc hậu của những đồng bào dân tộc ít người nơi rừng sâu núi thẳm. Các anh đến được những nơi các thầy cô có thể chưa đặt chân tới.  Các anh đã làm được những điều kì diệu, để lại biết bào tình cảm gắn bó với đồng bào ở các thôn bản, được các em học sinh hết mực kính trọng và dành cho những tình cảm dạt dào yêu thương.

 “Mùa xuân đến núi rừng, kìa ngàn hoa thắm với muôn sắc màu. Vẳng tiếng sáo thiết tha, gọi câu hát xốn xang lòng ai. Rừng biên cương yên bình, có người chiến sĩ canh giữ đêm ngày. Cùng đàn em thơ, anh dệt đẹp bao ước mơ ”. Mùa xuân nơi biên cương thật đẹp. Hoa nở khắp núi rừng, những bông tranh nhau đua sắc… Tiếng sáo vẳng đưa tha thiết có làm cho những thầy giáo - người lính biên phòng xao xuyến? Có thể, nhưng có một điều chắc chắn rằng những người lính biên phòng ấy vẫn đang ngày đêm canh giữ cho cuộc sống của các buôn làng, bảo vệ sự bình yên cho vùng biên cương của Tổ Quốc. Chắc tay súng, nhưng các anh vẫn không quên cùng các em dệt nên những ước mơ thật đẹp, ước mơ của tuổi thơ. Ước mơ ấy có màu xanh của lá, màu sắc rực rỡ của các loài hoa, ước mơ có tiếng sáo thiết tha dìu dặt, có đỉnh núi trắng một màu mây bay…

Thật đẹp quá phải không các bạn?

Và tôi đã viết về những ước mơ ấy, đã chắp cánh cho những ước mơ ấy bằng âm nhạc. Một bài hát đã ra đời và được hát lên ở nơi phố thị, ở đồng bằng cũng như ở khắp các vùng cao biên giới. Tôi đã đặt cho nó một cái tên thật là giản dị và trìu mến: “ Người thầy giáo mang quân hàm xanh”.   

                                                                                                                  Nhà giáo - Nhạc sĩ BÙI ANH TÔN

Bài Hát:

https://www.youtube.com/watch?v=ffDuCtoiFLM