Nhảy đến nội dung
x

Kỷ niệm đáng nhớ, đại đội 4 đợt 1 K27 - TDTU

Nghiêm khắc, đầy thử thách và vất vả - có lẽ là những liên tưởng đầu tiên của một cô tân sinh viên TDTU như tôi khi nghĩ đến kì học quân sự - một môi trường luôn đề cao tính kỷ luật và nguyên tắc, một môi trường tập thể mà không có 1 cá nhân nào được ưu tiên hay sự đặc cách gì. Là một tân sinh viên nên tôi có đôi chút lo lắng khi phải đối mặt với kỳ học quân sự này.

Cuộc sống đại học chứa đựng rất nhiều những điều mới mẻ, kỳ học quân sự cũng là một trong những điều mới mẻ đó. Một chút tò mò & sự thích thú đã làm cái lo lắng trong tôi không còn nữa, thay vào đó là sự háo hức vô cùng. Tôi mong sao kỳ học quân sự nhanh tới… Và rồi… tháng 10 gõ cửa mang đến cho sinh viên K27 chúng tôi một kỳ học quân sự thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

'

HỌC LÀM CHIẾN SĨ

Ngày đầu tiên đến Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Trường Đại học Tôn Đức Thắng và được biết đến giảng viên phụ trách là nữ thì quả thật tôi có chút lo lắng vì dù sao thì cô giáo vẫn khó hơn thầy giáo chứ ạ!!. Nhưng đó là tôi của ngày đầu tiên, còn tôi của bây giờ đang ngồi lại viết những dòng tâm sự với tâm trạng biết ơn và trân trọng vì sự giúp đỡ tận tình và vui vẻ của cô Hương Giang. Với tôi Đại đội 4 đã được thêm vào một phần ký ức khó phai trong suốt thời thanh xuân này.

Ngày đầu tiên ấy chúng tôi đã bắt đầu với cuộc sống nề nếp và khuôn khổ. Điều đó thực sự là rất khó khăn đối với những sinh viên chưa từng rời vòng tay gia đình như chúng tôi. Nào là dậy sớm tập thể dục, ăn cơm, đi học, đi ngủ sinh hoạt đúng giờ giấc. Đêm đầu tiên trong đây có lẽ là đêm dài nhất. Những tiếng than thở đầy mệt mỏi về một ngày dài, những cái trở mình khó khăn, sự nhớ nhà, nhớ bố mẹ đong đầy trong tôi.

GIỜ HỌC NGOÀI THAO TRƯỜNG

Sự băn khoăn, lạ lẫm dường như mờ nhạt dần trong những ngày tiếp theo. Chúng tôi được mặc những quân phục màu xanh lá. Cả Trung tâm giáo dục quốc phòng như khoác lên mình một màu xanh chiến sĩ, màu xanh bình dị mà vĩ đại không có bất cứ sự phân biệt nào. Tại đây chúng tôi được học cách gấp nội vụ vuông vắn đúng quy định, được giáo dục về truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, truyền thống đấu tranh cách mạng của lực lượng vũ trang nhân dân, được bồi dưỡng chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống. Được trang bị những kiến thức cơ bản về quân sự như: 12 điều kỷ luật, học nội quy, 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần, 4 bài thể dục 24 động tác, tìm hiểu các loại súng vũ khí chiến đấu và các chiến thuật quân sự cơ bản trên thao trường,…Những giờ học thực sự khó khăn và vất vả nhưng ai cũng thấy vui vì được trải nghiệm cảm giác của người chiến sĩ thực thụ. Bên cạnh đó chúng tôi còn được học các bài học làm người, xây dựng tình cảm bạn bè với mọi người, sự đoàn kết trong tập thể.

        Dưới sự chỉ huy nghiêm khắc của cô đại đội trưởng, chúng tôi quen dần với cuộc sống quân đội. Chúng tôi quen dần với tiếng còi tập trung, những khẩu lệnh và cả những hình phạt,…Tôi vẫn còn nhớ rất rõ hình phạt dành cho tiểu đội 2 chúng tôi khi tập trung trễ là thụt dầu và những ngày sau đó chân chúng tôi có vẻ "không bình thường" nhưng chúng tôi ai cũng vui vẻ, đó có lẽ là hình phạt đáng nhớ của sự kỷ luật.

'

SỰ TRƯỞNG THÀNH

Ngôi nhà TDTU thân yêu với sự đùm bọc quan tâm của Nhà trường, tân sinh viên chúng tôi còn được sống chung với nhau trong ngôi nhà thứ 2 mang tên trung tâm giáo dục quốc phòng. Khoảng thời gian bên nhau cùng những câu chuyện.
        Chúng tôi bên nhau vui vẻ: Nào là những lời ca, tiếng hát, những lời cỗ vũ trong trận banh và những bước nhảy nhịp nhàng của các tiết mục văn nghệ. Chúng tôi bên nhau như anh chị em trong đại gia đình biết đùm bọc yêu thương, giúp đỡ chia sẻ với nhau, Đúng như câu nói của ông cha “1 con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” những đêm mất ngủ để gác vì bị phạt nội vụ xấu. Mỗi cá nhân chúng tôi đã biết tự ý thức, trách nhiệm, biết nhường nhịn nhau trong những bữa cơm, giúp đỡ nhau trong các giờ học, chia sẻ với nhau những tâm sự,…Đó là những khoảnh khắc mà có lẽ chúng tôi không thể nào quên được. Nó sẽ mãi đi theo trong cuộc đời chúng tôi.

Thời gian qua chúng tôi đã có được nhiều điều, như được rèn luyện trong môi trường quân đội, chúng tôi đã thực sự trưởng thành hơn và trang bị được nhiều kỹ năng sống. Từ cảm giác bị gò bó ép buộc vào khuôn khổ, chúng tôi đã dần hình thành được ý thức tự giác trong sinh hoạt và học tập. Trong cái nắng cái gió thao trường, trong cái nắng mưa thất thường của thời tiết, trong những tiếng còi báo động, trong tất cả nhưng khó khăn,… những tân sinh viên chúng tôi đã cứng cáp hơn qua thử thách. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ học tập, thực hiện tốt nội quy, đạo đức để xứng danh là một học sinh của trường đại học Tôn Đức Thắng.

'

SỰ LƯU LUYẾN

Trước kia tôi cứ luôn sợ sệt mong muốn thời gian trôi qua nhanh, học hoàn thành nhanh để được trở về cuộc sống học tập bình thường, nhưng giờ đây, khi chỉ còn 1 tuần nữa là hành trình học quốc phòng của tôi sẽ khép lại, thật sự bây giờ đây tôi chỉ muốn thời gian trôi chậm lại, để những kỷ niệm này sẽ mãi hiện hữu bên tôi,…

Đối với tôi, qua kỳ học quốc phòng tôi cảm nhận được sâu sắc hơn sự khó khăn gian khổ của những người lính bảo vệ Tổ quốc. Tôi cảm thấy càng yêu quê hương Tổ quốc mình và ngôi trường mình đang học. Và dường như tôi đã có thêm động lực và niềm tin để thực hiện ước mơ của mình, trở thành một công dân có ích cho xã hội, mãi nhớ...

Đại đội 4_đợt 1 - K27 - TDTU